Đánh giá chi tiết Satin Chimera & Kraken : Người đẹp và Quái vật

0
313

MỘT CHÚT VỀ SATIN AUDIO

Tên gọi của thương hiệu này lấy cảm hứng từ loại lụa truyền thống của Việt Nam. Cái tên cũng phần nào giúp mô tả độ mềm mại và lấp lánh của dây dẫn đến từ Satin Audio. Bên cạnh đó, chữ S trong logo cũng biểu trưng cho hình dạng đất nước Việt Nam. Satin Audio hiện tại có 2 dòng sản phẩm chính là Monster Series ( Dòng sản phẩm chủ lực ) và Standard Series. Công ty này là một trong số ít những thương hiệu dây dẫn sử dụng dây dẫn có chứng chỉ OCC cao cấp. Cũng cần lưu ý rằng đây là một trong số ít công ty sử dụng công nghệ làm lạnh nhanh cryogenic trong sản phẩm của họ, khá ấn tượng phải không nào?

Câu chuyện về Satin Audio

Satin Audio Kraken và Chimera

Kraken thực tế ở vị trí số 2 trong dòng sản phẩm chủ lực của công ty này, trong khi vị trí số 3 thuộc về Chimera. Có tính thẩm mỹ, cả hai đều cho thiện cảm rất tốt, nguyên liệu sử dụng được công bố thẳng thắn, 100% không giấu giếm về chất lượng. Thông số kỹ thuật ấn tượng, sự khác biệt giữa 2 sản phẩm là rõ ràng, Chimera là đồng mạ bạc OCC Type 4 Litz đan với đồng tinh khiết OCC Type 4 Litz trong khi Kraken sử dụng chất liệu Bạc tinh khiết OCC Type 4 Litz đan với Đồng tinh khiết OCC Type 4 Litz. Độ tinh khiết đạt mức 99,99999%. Cả 2 được hoàn thiện bằng thiếc hàn audio chuyên dụng Mundorf Msolder SUPREME và sử dụng công nghệ làm lạnh nhanh cryogenic trong dây dẫn. Những chi tiết kỹ thuật hết sức ấn tượng chắc hẳn sẽ phải mang đến âm thanh rất tốt.


Đến phần ngoại hình bên ngoài, với Chimera có sử dụng chất liệu đồng mạ bạc thay vì bạc tinh khiết nên sợi dây có một chút pha trộn giữa sắc đỏ của đồng và ánh kim của bạc trên từng sợi nhỏ. Còn Kraken thì sử dụng những sợi dây bạc tinh khiết đan với những sợi đồng tinh khiết riêng biệt nên 2 sợi dây này có sự khác biệt rõ ràng về ngoại hình. Cả 2 dây đều được trang bị giắc cắm Satin Audio Balanced 2.5mm mạ vàng và phần chốt chia dây Satin Carbon Y Splitter. Tôi có thể dễ dàng nhận thấy rằng trình độ hoàn thiện trên bộ đôi này ở một đẳng cấp cao hơn hẳn Effect Audio Ares II trong khi chúng ở cùng một phân khúc giá.

 

ĐÓNG HỘP

Tuyệt diệu ! Từ vỏ hộp cho đến túi đựng bên trong, cách đóng hộp này thực sự rất đã. Ở mặt trước, các phiên bản được phân biệt với nhau bằng màu sắc họa tiết, thông số và tên sản phẩm có thể tìm thấy ở cạnh bên (Chimerahộp màu vàng, Kraken hộp xanh hồng). Mở hộp ra, ta bắt gặp ngay tờ hướng dẫn sử dụng, một túi lụa đen với logo Satin Audio làm nền cho chiếc dây được xếp ngay ngắn phía trên. Tôi có đặt thêm một cặp 2-pin to MMCX adapter và họ cũng không quên bỏ luôn vào trong hộp. Ở mức giá của Satin Audio, tôi có thể dễ dàng so sánh với dây của Penon Audio và Effect Audio. Satin Audio sẽ đánh bại hoàn toàn Effect Audio trong khi đứng sau Penon Audio một bậc.

CHẤT ÂM ĐẶC TRƯNG

Chimera 4X

Âm thanh của Chimera 4X ấm áp hơn về tổng thể đặc biệt khi so sánh với Kraken. Tôi muốn nói rằng Effect Audio Ares có âm ấm và dày hơn nhưng Chimera mang lại nhiều body giúp âm thanh trở nên đầy đặn và giàu nhạc tính hơn. Tôi thích cái cách mà Chimera 4X làm mượt dải treb gai góc của nhạc metal và giúp những chiếc IEMs không bị quá gắt. Dải mid rất trong trẻo trong khi dải bass được làm liền lạc và trở nên chính xác hơn.

Kraken 4X

Đây rõ ràng là một sự nâng cấp từ Chimera nếu bạn muốn một chất âm kỹ thuật hơn, với những IEMs nhiều treble thì âm treble sẽ extends hơn mà không bị thêm quá nhiều về lượng còn với những IEMs cân bằng thì nó sẽ làm tăng một chút ở dải âm này. Tôi có thể thấy rằng dải mid đã bị gọt bớt độ dày một chút, âm bass trở nên kiểm soát hơn, nhanh hơn và chặt chẽ hơn, tổng thể chất âm có xu hướng nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.  Upper mids có một bước tiến khi nó được làm trong hơn, ngọt ngào hơn thấy rõ giúp những chiếc IEMs thêm phần thư giãn.

PHỐI GHÉP

Phân khúc phổ thông

TFZ T2 Galaxy

Chimera

Với sợi Chimera, Tôi có thể nói rằng màu âm không có thay đổi quá nhiều nhưng có một sự khác biệt rất lớn trong độ kiểm soát của dải bass và dải treble. Với sợi dây stock, rõ ràng là âm treble xuất hiện ở mọi nơi trong bản nhạc làm âm hình và độ tách lớp nhạc cụ thiếu chính xác. Âm bass bị nổi lên quá đà trong khi dải mid thì bị lùi lại 2-3 bước. Sợi Chimera đã sửa chữa những lỗi lầm đó, làm âm thanh liền lạch và kiểm soát tốt hơn và kết quả là âm thanh trở nên trong trẻo và chính xác hơn so với sợi stock đi kèm.

Kraken

Kraken không cải thiện lượng treble trên T2 Galaxy mà thay vào đó là làm nó trở nên gọn gàng, tiến hơn, extend tốt hơn và kiểm soát tốt hơn.  Lượng bass được giảm đi đôi chút trong khi tốc độ và độ chụm được cải thiện đáng kể. Dải mid tiến hơn về phía trước một chút nhưng vẫn không làm phá vỡ hình dạng U-Shape của đồ thị âm. Âm hình và tách lớp chính xác hơn và chi tiết trở nên rõ ràng sắc nét hơn với Chimera.

 

BQEYZ BQ3

Chimera

BQ3 có chất âm ấm và mượt, dải treble bị đẩy lùi trong khi dải bass và mid cả hai đều tiến lên ( dải bass tiến hơn so với dải mid một chút ) Với Chimera thì âm bass không thêm nhiều về lượng mà âm trở nên chặt chẽ hơn, sub-bass có chiều sâu tốt hơn so với dây stock. Dải mid tiến hơn và trong hơn đôi chút, không quá nhiều đủ để giữ vị trí ở quanh chỗ ban đầu. Dải treble tăng được độ sáng và tiến hơn nhưng lượng và vị trí được thêm vào vẫn không đủ để âm thanh trở nên flat. Âm hình và tách lớp có sự cải thiện, tương tự với độ chi tiết.

Kraken

Kraken 4x đã đẩy dải treble tiến lên nhưng vẫn giữ được độ mượt khi trình diễn, độ chi tiết được cải thiện nhưng chỉ rõ với những bài có focus vào dải âm này. Upper mid cũng có bước tiến, nó trở nên mỏng hơn so với khi dùng Chimera kết quả là âm trở nên bay bổng hơn khi nghe những giọng nữ kiểu Sara Bareilles, Reese Lansangan hay Regina Spektor. Low-mid trong trẻo hơn nhưng không bị khô chút nào. Cuối cùng, dải bass không được mạnh mẽ như sợi dây stock nhưng kiểm soát tốt hơn, kết cấu và độ tròn trịa đã được cải thiện. Sub-bass extend được giữ gần như ban đầu nhưng với một độ chi tiết và kết cấu cao cấp hơn. Mặc dù dải treble trở nên tiến hơn nhưng không gian sân khấu vẫn khá ổn, thực sự thì độ tách lớp và âm hình trên Kraken chính xác hơn cả Chimera lẫn dây stock.

 

Phân khúc tầm trung

Soranik SS1

Chimera

Đầu tiên cần lưu ý chiếc Soranik SS1 là một mẫu IEM khá khó kéo nên việc sử dụng một sợi dây Balanced như Chimera sẽ khác biệt một trời một vực so với dây 3.5 stock. Bass trở nên tinh tế, sâu và tròn hơn. Nó không thêm quá nhiều về lượng, cũng không làm dải bass tiến hơn nên tóm lại là chỉ có chất lượng tăng lên mà thôi. Dải mid tiến lên thấy rõ ( cả upper-mid và lower-mid), độ sắc nét, độ trong trẻo được cải thiện nhưng vẫn còn đó sự ấm áp và màn trình diễn không quá khô khan hay kỹ thuật. Treble không phải điểm mạnh trên SS1, cảm giác hơi mượt và thiếu độ sáng. Đó là lý do tại sao Chimera không thể làm treble của SS1 trở nên lấp lánh hơn được, chí ít thì nó cũng cải thiện được độ extend và chút ít chi tiết của dải âm này. Khả năng tách lớp và âm hình khá ổn mặc dù không gian sân khấu chỉ ở mức trung bình, độ chi tiết được cải thiện nhưng không nhiều.

Kraken

Nhân đôi sức mạnh, cứ như chúng sinh ra là dành cho nhau vậy. Tôi sẽ bắt đầu với dải treble, tốc độ decay nhanh hơn trước nhưng độ leng keng cũng tốt hơn và tiến lên vài bước. Nó vẫn có lượng airy vừa đủ chứ không nhiều, không đủ cho treblehead nhưng sự cải thiện một cách rõ rệt về độ sáng, chi tiết của dải âm này. Upper-mid cũng tiến hơn một chút với độ trong trẻo và sắc nét tốt hơn. Ý tôi không phải là kiểu tiến thông thương mà nó vẫn khá ngọt và thư giãn hơn lúc trước. Low-mid có vẻ tương tự như trên Chimera. Cuối cùng là âm bass trở nên chặt chẽ hơn, kiểm soát hơn. Lượng và định vị nhạc cụ không thay đổi nhiều lắm trong khi kết cấu được tăng nên. Tôi muốn nói rằng phối ghép Kraken với SS1 làm tôi thấy rất thỏa mãn. Tách lớp và âm hình trở nên chính xác hơn, cải thiện dải treble cũng cho tăng chiều rộng và chiều sâu.

IMR Acoustic R1 Zenith

Chimera

Một sự ghép cặp khá tốt, dải treble của R1 Zenith vốn khá kim loại và thiếu tự nhiên trên sợi dây stock. May mắn thay với Chimera, nó đưa dải treble lùi lại một chút và làm nó mượt mà hơn, chi tiết vẫn được giữ nguyên nhưng âm sắc có phần tự nhiên và kiểm soát tốt hơn. Dải mid có vẻ không thay đổi nhiều cho lắm ngoại trừ việc nó tiến hơn xíu, chi tiết và mỏng hơn xíu. Độ sâu của sub-bass gần như không thay đổi nhưng lượng và kết cấu có được cải thiện. Mid-bass trở nên tròn trịa và đánh nhanh hơn trong khi không bị tiến quá nhiều. Tách lớp và âm hình trở nên chính xác hơn trong khi độ chi tiết không được cải thiện nhiều lắm.

Kraken

May mắn là nó không làm cho lượng và độ sáng của dải treble trên R1 Zenith tăng thêm mà thay vào đó là nó làm cho âm sắc trở nên tự nhiên hơn. Upper-mid được đẩy lên đôi chút cùng sự cải thiện về độ trong trẻo. Tôi sẽ nói rằng độ ấm của dải mid là vừa đủ để không làm giảm sự bay bổng của những nốt cao. Lower-mid có chút ít cải thiện ở vị trí nhạc cụ và sự đầy đặn hơn. Dải bass thì khá giống với Chimera, tròn trịa hơn, chặt chẽ hơn, nhanh hơn và chi tiết hơn. Độ sâu của sub-bass được cải thiện chút ít cũng như kết cấu và chất lượng được tăng lên mà không làm tăng nhiều về lượng bass.

 

SO SÁNH

Effect Audio Ares II

Ở cùng tầm giá, Satin Audio chiếm ưu thế rõ rệt về chất lượng hoàn thiện, kết cấu dây bện chỉn chu hơn, phần splitter và jack cắm tinh xảo hơn, nặng hơn cho cảm giác cao cấp hơn. Lớp vỏ ngoài cũng mềm mại hơn khi cầm trên tay, so với Effect Audio Ares II khá cứng. Cuối cùng, Satin Audio được đựng trong một chiếc hộp rất đẹp mắt và phụ kiện cao cấp hơn hẳn so với Effect Audio.

 

KẾT LUẬN

Những dây dẫn nâng cấp chất lượng cao luôn giúp bạn tối ưu khả năng sử dụng chiếc tai nghe cùng những máy nghe nhạc hay DAC/AMP của bạn một cách tốt nhất nhờ sử dụng cổng Balanced. Kraken 4X có đặc trưng âm sáng hơn, cho nhiều chi tiết hơn. Dải mid thường được tiến lên đôi chút. Cuối cùng là dải bass kiểm soát tốt hơn, đánh chặt chẽ, có kết cấu và tốc độ tốc hơn mà không làm ảnh hưởng đến độ impact của dải âm này.

Đối với Chimera thì âm thanh có tính cân bằng hơn, nó cải thiện được dải treble nhưng không lượng không nhiều như Kraken. Dải mid thường giữ nguyên vị trí cùng với độ chi tiết tốt hơn và trong trẻo hơn. Cuối cùng là cải thiện độ sâu của sub-bass và kiểm soát tốt hơn ở dải mid-bass. Bass tròn trịa hơn, nhanh hơn và đôi lúc cũng làm tăng lượng bass lên chút ít. Satin Audio đã định nghĩa lại tất cả từ âm thanh cho đến chất lượng hoàn thiện sản phẩm ở một mức giá rất hợp lý. Tôi đã thử một vài loại dây đắt tiền hơn nhưng thành thực mà nói, chúng còn dở hơn những chiếc dây này.

Dịch từ : hifiphil.wordpress.com

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here